Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Một số triệu chứng vẩy nến thường gặp mà bạn nên biết

Nếu bạn nghi ngờ rằng có thể mình bị bệnh vẩy nến, hãy gặp bác sĩ để kiểm tra. Bạn có thể cần nhiều loại thuốc khác nhau hoặc kết hợp các phương pháp điều trị để quản lý căn bệnh này. Các dấu hiệu và triệu chứng vẩy nến thì khác nhau giữa người này và người kia, nhưng có thể bao gồm một hoặc nhiều điều dưới đây.

Triệu chứng vẩy nến dễ phát hiện

Khi trên da có những biểu hiện sau, là bạn rất có thể đã mắc vẩy nến: Mảng đỏ da xuất hiện, phủ đầy vẩy bạc; các đốm vẩy nhỏ (thường gặp ở trẻ em); da khô, nứt da mà có thể chảy máu; Ngứa, rát hoặc đau nhức vùng da đó; da dày lên, sưng khớp, cứng khớp. Ban đầu những vết này chỉ là vài đốm nhỏ, sau đó nhanh chóng lan rộng ra trên một diện tích da lớn hơn.
Hầu hết các loại bệnh vẩy nến thì trải qua thành các chu kỳ, chúng tấn công bệnh nhân trong một vài tuần hoặc vài tháng, sau đó cũng đột ngột mất đi như khi xuất hiện trong một thời gian dài, hoặc cũng có thể khiến người bệnh cảm thấy như đã khỏi hẳn.
Khuỷu tay của bệnh nhân bị vẩy nến
Một số loại bệnh vẩy nến mà y học đã biết đến ngày nay là:
Bệnh vẩy nến mảng bám. Đây là hình thức phổ biến nhất, bệnh vẩy nến mảng bám gây khô, tổn thương da đỏ (plaques) phủ đầy vẩy bạc. Các mảng ngứa hoặc có thể gây đau đớn và có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên cơ thể của bạn, bao gồm cả bộ phận sinh dục và các mô mềm bên trong miệng.
Bệnh vẩy nến móng tay: có thể ảnh hưởng đến móng tay và móng chân, gây rỗ, móng mọc bất thường và sự đổi màu. Móng vẩy nến có thể trở nên lỏng lẻo và tách biệt với móng (bong móng).
Bệnh vẩy nến da đầu: Bệnh xuất hiện như đỏ, ngứa vùng vẩy màu trắng bạc. Các khu vực màu đỏ hoặc có vẩy thường mở rộng ra ngoài đường chân tóc. Bạn có thể nhận thấy da chết trong tóc của bạn hoặc trên vai của bạn, đặc biệt là sau khi gãi da đầu, chúng rụng xuống lả tả.
Viêm khớp vẩy nến: Ngoài viêm, có vẩy da, móng bị đổi màu và bị sưng, đau khớp thường là biểu hiện của bệnh viêm khớp. Các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Mặc dù bệnh thường không phải là làm tê liệt như các hình thức khác của bệnh viêm khớp, nó có thể gây cứng khớp và tổn thương khớp mà trong các trường hợp nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến biến dạng vĩnh viễn.
Khi phát hiện mình mắc các triệu chứng của vẩy nến – điều cần thiết là bệnh nhân nên đến khám ở các cơ sở y tế để được bác sĩ cho một liệu trình điều trị phù hợp. Hơn nữa là phải thường xuyên cập nhật các phương pháp, biện pháp chữa trị bệnh mới, do các nhà nghiên cứu vẫn đang tích cực nghiên cứu các cách để “tiêu diệt” căn bệnh này. Những sản phẩm cả đường uống và bôi ngoài da từ thảo dược đang rất được chú trọng phát triển.

Chữa trị vẩy nến bằng sản phẩm thảo dược

Một trong số những dòng kem bôi thảo dược chữa vẩy nến hiệu quả hiện nay đó là kem Explaq. Kem Explaq là sản phẩm có thành phần chính là chitosan (có nhiều trong vỏ tôm, cua, giáp xác khác…) cùng với cao phá cố chỉ, cao ba chạc, cao lá sòi… có tác dụng loại bỏ lớp vẩy da do vẩy nến, giúp ức chế miễn dịch và tái tạo da khỏe mạnh. Bên cạnh tác dụng lành da, loại bỏ da vẩy, kem bôi Explaq còn có hiệu quả dưỡng da hoàn hảo, giúp làn da mềm mịn hơn. Tháng 6/2015, Explaq đã được hoàn thành nghiên cứu tại bệnh viện Quân đội 108 cho kết quả rất tốt giúp hỗ trợ điều trị vẩy nến cho các bệnh nhân.
Vẩy nến không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh mà còn khiến họ rất tự ti, mặc cảm. Làm thế nào để đẩy lùi được mặc cảm đó, Ts.Bs Nguyễn Thị Vân Anh, Nguyên Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền TW giải đáp trong video sau đây:
Để có cuộc sống khỏe mạnh, người bị vẩy nến cần rất kiên trì trong điều trị và sáng suốt lựa chọn cho mình những biện pháp an toàn, hiệu quả.
Thùy Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét