Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Trị vẩy nến theo cách của cô gái Singapore

Một cuộc khảo sát gần đây đã cho thấy, bệnh nhân vẩy nến ở Singapore thường bị sỉ nhục công khai và phân biệt đối xử. Yvonne Chan 23 tuổi – người đang cần điều trị vẩy nến đã kể với kênh NewsAsia câu chuyện của cô.

Trị vẩy nến: Vấn đề cần nâng cao nhận thức của công chúng!

Một cuộc khảo sát mới được tiến hành bởi Hiệp hội Bệnh vẩy nến của Singapore khẳng định rằng, có sự thiếu hiểu biết của công chúng về các bệnh ngoài da ảnh hưởng đến khoảng 1% dân số ở Singapore.
Kết quả cuộc khảo sát về phân biệt đối xử với người bị vẩy nến tại Singapore
Khi Yvonne Chan lần đầu tiên quay trở lại Singapore, cô sẽ mặc quần áo dài tay ở mọi nơi mặc cho trời nóng và ẩm ướt. "Điều đó là cần thiết vì mọi người đều nhìn chằm chằm vào tôi. Đôi khi, các bậc cha mẹ sẽ liếc tôi rất nhanh và đưa con của họ tránh xa" - cô nói. Chán với việc phải che giấu làn da, cô đã chia sẻ cuộc đấu tranh của mình: "Tôi không muốn giấu nó nữa! Đó là điều mà rất nhiều người mắc phải. Bệnh vẩy nến không phải là một cái gì đó lây lan chỉ bằng cách chạm vào ai đó".

Yvonne Chan có vết đỏ trên da vì bệnh vẩy nến
(Ảnh: Shivaanan Selvasevaran)

Cuộc hành trình trị vẩy nến của cô gái Singapore

Cuộc hành trình riêng của Yvonne với bệnh vẩy nến bắt đầu ở tuổi 14, khi các vùng da trên đầu và trán của cô trở thành màu đỏ. Bác sĩ nghĩ có thể cô đã bị dị ứng, nhưng theo thời gian, các mẩn đỏ vẫn không mất đi. Các vết bong vẩy cũng được hình thành trên cổ của cô. Cuối cùng, cô được chẩn đoán mắc bệnh vẩy nến.
Để điều trị các triệu chứng vẩy nến, bác sĩ của Yvonne đề nghị sử dụng tia cực tím (UV) để làm chậm sự tăng trưởng các tế bào da mới. Ở những bệnh nhân bệnh vẩy nến, các tế bào da phát triển quá nhanh chóng. Tuy nhiên, liệu pháp này hiệu quả thường kèm theo tác dụng phụ khó chịu: "Mỗi đêm sau khi điều trị bằng ánh sáng, tôi cực kỳ ngứa, nhất là sau khi tắm, da tôi khô và rất đau đớn. Tôi đã phải dùng thuốc ngăn chặn ngứa để có thể ngủ vào ban đêm. Nhưng sau khi dùng thuốc, tôi thấy rất nôn nao, rất khó tập trung trong giờ học".
Trong suốt những thử thách đó, Yvonne cho biết, gia đình và bạn bè của cô vẫn ủng hộ: "Những người thân yêu của tôi là thực sự đã làm nên tôi bây giờ. Những người xung quanh tôi bị tổn thương vì nhìn thấy tôi buồn mỗi ngày. Cách tốt nhất để “trả nợ” cho họ là tôi phải sống thật hạnh phúc. Nếu không có cách chữa vẩy nến, thì tôi phải học để sống cùng với nó".
Với suy nghĩ đó, Yvonne đã theo đuổi lĩnh vực khoa học thực phẩm tại Úc. Năm ngoái, cô quay trở lại Singapore để tìm việc làm trong các ngành công nghiệp thực phẩm. Trong khi phỏng vấn, cô đã cho nhà tuyển dụng biết trước kia mình từng bị vẩy nến: Nếu họ muốn thuê tôi, có nghĩa là họ đang chấp nhận các vấn đề của tôi. Và tôi muốn chủ động nói về nó, thay vì chờ đợi để mọi người đặt những câu hỏi.
Yvonne đã làm chủ cuộc sống của mình
Yvonne hiện đang làm việc với vai trò một giám đốc phát triển sản phẩm thực phẩm. "Mọi người hỏi tôi liệu tôi có đổ lỗi cho bất cứ ai, hoặc nếu tôi cảm thấy cuộc sống là không công bằng? Trước đây tôi đã nghĩ như vậy, còn bây giờ thì không. Bởi vì nhờ bệnh vẩy nến, tôi đã học được cách yêu bản thân mình. Tôi đã đạt được lòng tự trọng và sự tự tin".

Trị vẩy nến bằng kem thảo dược

Thật đáng khâm phục ý chí của Yvonne, cô đã vượt qua mặc cảm và làm chủ cuộc sống của mình. Bệnh vẩy nến không lây nhiễm, nhưng nếu nhận thức được, bệnh nhân sẽ sống thoải mái hơn và cảm thấy ổn để sống cùng với chúng.
Ở nước ta, mặc dù chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn vẩy nến, nhưng các biện pháp kiểm soát, làm giảm triệu chứng cũng rất phát triển. Nhằm mục đích giảm tác dụng phụ của thuốc Tây, tia UV, việc sử dụng các sản phẩm thảo dược thiên nhiên dạng kem bôi để trị vẩy nến có nhiều ưu điểm hơn. Tiêu biểu trên thị trường hiện nay là kem bôi ngoài da Explaq. Ngoài các thành phần thảo mộc như ba chạc, lá sòi, phá cố chỉ… Đặc biệt, trong kem Explaq còn có thành phần chính là chitosan (được chiết xuất từ vỏ giáp xác như tôm, cua…) giúp chống viêm, tẩy sạch vẩy nến. Explaq ưu việt hơn các phương pháp khác ở chỗ là sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, an toàn cho làn da.
“Hãy sống thật hạnh phúc” là bí quyết của Yvonne để chiến thắng bệnh vẩy nến. Còn với bạn, hãy áp dụng cách của cô ấy và kết hợp sử dụng Explaq mỗi ngày để vượt qua vẩy nến.

Xuân Trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét