Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Phát hiện mục tiêu mới cho điều trị vẩy nến

Các nhà nghiên cứu tại Đại học London (King College London, Anh) đã xác định được một gen mới (PIM1) – có thể là một mục tiêu hiệu quả cho phương pháp điều trị vẩy nến nói riêng và các bệnh tự miễn dịch của con người nói chung.

Các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra điều gì?

Hiện nay, bệnh vẩy nến đang ảnh hưởng đến khoảng 2% dân số nước Anh, gây khô da, tổn thương trên da. Người mắc vẩy nến có thể bị đau hoặc ngứa, gây trở ngại đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Các nhà khoa học cho rằng bệnh vẩy nến là do vấn đề ở hệ thống miễn dịch của cơ thể, trong đó tế bào da mới được tạo ra quá nhanh, gây ra sự tích tụ của các mảng da chết trên bề mặt da. Vẫn chưa ai biết chính xác tại sao vấn đề này xảy ra, dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng các gen nhất định có thể đóng vai trò là nguyên nhân gây bệnh.
Chân của người bị vẩy nến
Nghiên cứu được công bố tại Science Translational Medicine nhằm nhấn mạnh vai trò của PIM1 và IL-22 cytokine – một loại protein có tác dụng dẫn truyền thông tin giữa các tế bào. Giáo sư Frank Nestle, Viện St John, King College London, tiêm IL-22 vào mô hình của làn da người bình thường. Sau đó, so sánh các dữ liệu từ các mẫu da của con người với các bộ dữ liệu gen hiện có. Sự liên kết giữa các IL-22 cytokine, gây viêm và những thay đổi tiếp theo trong các gen PIM1 cho thấy một liên kết trực tiếp giữa PIM1 và bệnh vẩy nến.
Phát hiện mới này có khả năng sẽ tạo ra nhiều hiểu biết về cơ chế gây bệnh, cũng như tìm ra loại thuốc mới để điều trị vẩy nến. Giáo sư Nestle cho biết: "Chúng tôi đã có thể xác nhận rằng các protein IL-22 gây ra những thay đổi trên da của con người, góp phần phát sinh bệnh vẩy nến. Phần thú vị nhất của nghiên cứu là phân tích chi tiết của các gen trên da cho phép chúng tôi phát hiện một mục tiêu điều trị mới cho căn bệnh này”.

Xu hướng điều trị vẩy nến hiện nay là gì?

“Hy vọng rằng nghiên cứu của chúng tôi sẽ mở ra một hướng điều trị khả quan hơn trong thời gian tới" - Giáo sư Nestle bày tỏ. Đây cũng là mong mỏi của rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Trong khi chờ đợi những đột phá về phương pháp điều trị vẩy nến của thế giới thì tại nước ta, từ lâu nền Y học cổ truyền đã rất phát triển. Đặc biệt, nhiều thảo dược được ứng dụng khá thành công vào chữa trị vẩy nến như phá cố chỉ, ba chạc, lá sòi, kết hợp với thành phần chính chiết xuất từ vỏ các loài giáp xác (gọi là chitosan) tạo nên công thức hoàn chỉnh, trị vẩy nến và một số bệnh ngoài da khác do tự miễn như bệnh chàmvẩy phấn trắng, vẩy phấn hồng, á sừng... một cách an toàn, hiệu quả. Hiện nay, công thức này được bào chế thành dạng kem bôi ngoài da có tên là Explaq. Kem dược liệu thiên nhiên Explaq giúp giảm các triệu chứng do vẩy nến, giảm viêm ngứa, loại bỏ các vết bong vẩy trên da, đồng thời Explaq còn giúp bổ sung độ ẩm tự nhiên cho da, giúp chống oxy hóa và tái tạo làn da mà không gây kích ứng da.
Tháng 6/2015, Explaq đã được hoàn thành nghiên cứu về hiệu quả trong điều trị vẩy nến tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Ngọc Anh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét